Hướng dẫn cách bảo quản quần áo không bị hỏng trong tủ lâu ngày

cách bảo quản quần áo

Quần áo nếu sử dụng sau một thời gian dài thường sẽ xuất hiện các tình trạng như: bạc màu, ố vàng…. Vậy làm sao để tìm kiếm cho mình những cách bảo quản quần áo phù hợp và tốt nhất. Để đi tìm hiểu về các thông tin này, hãy cùng Evalyn đón đọc nội dung bên dưới nhé!

Khi treo quần áo nên kéo khóa hoặc cài cúc

nên kéo khóa hoặc cài cúc
Nên kéo khóa hoặc cài cúc khi treo quần áo

Một trong những cách treo quần áo dài đúng cách đó là cài cúc áo và kéo khóa lại trước khi treo lên. Điều này sẽ giúp giữ đúng form cho bộ đồ yêu thích, hạn chế được quần áo sẽ bị nhăn, giãn vải. Đây cũng là top các cách bảo quản quần áo tốt và được nhiều người dùng ứng dụng hiện nay.

Một móc tuyệt đối không treo quá nhiều đồ

Đúng vậy, treo quá nhiều đồ trên một móc áo là điều không nên làm, vì một số lý do:

  • Gây quá tải cho móc, có thể khiến móc bị uể oải hoặc đứt gãy nếu treo nhiều đồ quá khổ và nặng.
  • Khó lấy đồ ra khi cần sử dụng vì các món đồ bị chồng chéo lên nhau.
  • Làm nhàu nát quần áo do bị đè nén lên nhau, nhất là các loại vải mỏng, dễ nhàu.
  • Không thoáng khí khi treo quá nhiều, dễ sinh mốc, ẩm mốc quần áo.
  • Mất thẩm mỹ và trật tự khi treo quá tải.

Do đó, nên treo các loại quần áo nhẹ và mỏng ở giữa, các loại áo nặng và dày hơn nên treo vào 2 đầu móc. Không nên vượt quá 5-7 chiếc áo trên một móc treo tùy độ dài của móc. Việc treo đồ cần có sự cân đối, tránh quá tải.

>> Xem thêm: 8 cách bảo quản quần áo không bị phai màu vẹn nguyên như mới

Mua móc treo phù hợp với từng loại quần áo

mua móc treo phù hợp
Sử dụng móc treo phù hợp cho từng loại quần áo

Cách bảo quản quần áo không mặc và quần áo thường xuyên sử dụng sẽ khác nhau. Mỗi một trang phục đều sẽ có các cách bảo quản phù hợp riêng nhằm giúp cho mẫu trang phục được giữ đúng form. Lợi ích của việc lựa chọn móc treo phù hợp đem lại là giúp cho áo quần không bị giãn quá nhiều, giữ được độ bền và đẹp kể cả khi sử dụng trong suốt thời gian dài.

Nên giặt sạch sẽ quần áo

Để có thể làm sạch quần áo bạn có thể tham khảo một trong những cách thức sau:

  • Phân loại quần áo: Điều này sẽ giúp cho việc phân màu sắc quần áo, hạn chế bị loang và phai màu. Bạn nên giặt riêng quần áo có họa tiết hoặc màu sắc đậm như: đỏ, đen, cam,… với những quần áo có màu sáng và đặc biệt là màu trắng,…
  • Lộn ngược quần áo trước khi giặt: Bạn nên lộn mặt trái của áo ra ngoài trước khi giặt. Bởi vì trong quá trình giặt, các loại áo có cúc hoặc mặt vải được đính đá có thể cọ xát với nhau.
  • Sử dụng chất tẩy rửa phù hợp: Bạn nên chọn lựa những loại nước tẩy rửa phù hợp với từng loại vải mà mình giặt. Đối với những chất tẩy rửa chứa enzym có thể loại sạch vết bẩn ở nhiệt độ thấp, đặc biệt ở quần áo jeans.
  • Giặt tay quần áo: Giặt tay quần áo cũng là phương pháp giữ form dáng và màu trên quần áo tốt nhất.
  • Không nên giặt quá nhiều quần áo cùng lúc: Thay vì sử dụng máy giặt bạn có thể dùng tay hoặc các túi giặt chuyên dụng để làm sạch trang phục.
  • Vệ sinh máy giặt thường xuyên: Sau một thời gian dài sử dụng máy giặt sẽ thường đóng cặn bẩn. Từ đây những chất bẩn này sẽ rất dễ bám vào sợi vải làm làm cho vải quần áo nhanh mục và mau hư hơn.
  • Xử lý vết bẩn ngay lập tức: Thay vì để chất bẩn quá lâu, bạn có thể tìm cách xử lý và làm sạch chúng. Tránh hiện tượng vết bẩn bám sâu không thể làm sạch sau thời gian dài.

Phân loại quần áo nên/ không nên treo móc

Phân loại quần áo nên/ không nên treo móc
Có một số kiểu quần áo không thích hợp cho việc treo móc

Những chiếc áo sơ mi, váy,… đều sẽ có những cách thức bảo quản riêng. Bạn nên phân loại trang phục và tìm kiếm các cách bảo quản quần áo phù hợp. Đối với váy, áo sơ mi thì bạn nên treo vào móc và những chiếc áo len, dệt kim, đồ lót,…. thì bạn có thể gấp gọn và cất vào tủ đồ.

Nên hạn chế mỹ phẩm, hóa chất tiếp xúc với quần áo

Top các cách treo quần áo và bảo quản trang phục đúng cách là hạn chế tiếp xúc với mỹ phẩm và hóa chất. Thông thường, mỗi ngày bạn sẽ sử dụng một số các mỹ phẩm cần thiết như: kem chống nắng, dưỡng thể, nước hoa, lăn khử mùi,… Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho quần áo của bạn bị bám bẩn và lâu dần sẽ xuất hiện các tình trạng ố vàng. Vậy nên việc hạn chế tiếp xúc với mỹ phẩm, hoá chất,… sẽ giúp trang phục bền lâu, không bị phai màu.

Đảm bảo quần áo được giặt khô hoàn toàn trước khi cất vào tủ

quần áo được giặt khô
Công nghệ giặt khô hiện đại

Bảo quản quần áo trong tủ bằng cách giặt khô hoàn toàn quần áo là một trong những cách thức giữ màu và giữ form trang phục tốt, được nhiều người dùng áp dụng. Thông thường nếu áo quần chưa khô sẽ gây thâm kim, nấm mốc, xuất hiện mùi hôi cho chiếc quần áo của bạn, vậy nên bạn cần chắc chắn rằng quần áo đã khô để có thể cất vào trong tủ đồ.

Bảo quản quần áo ở nơi thoáng khí

Để bảo quản quần áo tốt, việc đặt chúng ở nơi thoáng khí là rất quan trọng. Một số lưu ý khi bảo quản quần áo ở nơi thoáng khí:

  • Chọn nơi khô ráo, thông thoáng để treo hoặc cất giữ quần áo. Tránh các khu vực ẩm ướt, thiếu ánh sáng.
  • Sử dụng tủ, giá treo quần áo có khoảng trống giữa các mặt hàng để không khí lưu thông. Không nên để quá chật.
  • Có thể sử dụng quạt để lưu thông không khí trong tủ quần áo, giúp bay hơi ẩm và mùi hôi.
  • Thường xuyên phơi nắng và vệ sinh tủ chứa quần áo để diệt khuẩn, tránh mốc meo.
  • Sử dụng các chất hút ẩm như silica gel để hấp thụ độ ẩm bên trong tủ đựng.
  • Có thể sử dụng nước hoa nhẹ nhàng để tủ có mùi thơm dễ chịu.
  • Không nên để quần áo ở những nơi có khói bụi, hóa chất để bảo đảm sạch sẽ.

Nhờ vậy mà quần áo sẽ hạn chế bị nấm mốc, ẩm ướt và có mùi khó chịu.

>> Xem thêm: Mẹo bảo quản quần áo cotton duy trì sự mềm mại và màu sắc quần áo

Xếp ngay ngắn đồ dệt kim và những bộ quần áo

vải dệt kim

Để xếp đồ dệt kim và những bộ quần áo một cách ngăn nắp, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Chuẩn bị không gian: Một tủ hoặc giá đỡ có nhiều ngăn hoặc kệ sẽ là lựa chọn tốt. Không gian rộng rãi, thoáng khí sẽ giúp trang phục được bảo quản hiệu quả hơn.
  • Phân loại đồ: Phân loại đồ theo loại (ví dụ: áo len, áo sợi, quần, váy…) sẽ giúp cho việc sắp xếp dễ dàng hơn. Đồ dệt kim có thể được phân loại riêng biệt nếu bạn muốn.
  • Gấp đồ: Bạn có thể áp dụng các kỹ thuật gấp như gấp thành hình vuông hay gấp theo phương pháp Marie Kondo để tiết kiệm diện tích và giữ cho đồ không bị nhàu nát.
  • Xếp vào ngăn/kệ: Thay vì sử dụng móc quần áo, bạn có thể đặt các món đồ đã gấp vào các ngăn hoặc kệ tùy theo mục đích sử dụng. Hãy nhớ để đồ dệt kim ở những vị trí dễ nhìn thấy để tránh việc nó bị vấy bẩn hoặc nhàu nát.
  • Sắp xếp một cách hợp lý: Xếp đồ từ trên xuống dưới hoặc từ trái qua phải để tận dụng không gian hiệu quả. Đồ ít sử dụng có thể được đặt ở phía sau hoặc ở những ngăn/kệ không dễ tiếp cận hơn.
  • Dùng phụ kiện hỗ trợ: Sử dụng các phụ kiện như móc treo, hộp nhựa, hộp đựng để giúp dễ tìm kiếm trang phục và bảo quản tốt hơn.
  • Ghi chú nếu cần thiết: Nếu bạn có nhiều món đồ và không nhớ được vị trí của từng món, hãy dùng nhãn hoặc ghi chú để dễ dàng tìm kiếm khi cần.

Quần áo màu trắng nên được cất riêng

Quần áo màu trắng nên được cất giữ riêng biệt so với các loại quần áo khác. Điều này sẽ giúp bảo quản quần áo trắng tốt hơn vì những lý do sau:

  • Màu trắng dễ bị nhuốm màu từ các loại quần áo khác khi để chung, nhất là các màu đậm như đen, xanh đậm.
  • Khi giặt chung, màu nhuộm của các loại quần áo khác có thể chảy sang làm ố vàng quần áo trắng.
  • Quần áo trắng thường là loại vải mỏng, dễ nhăn. Nếu để chung với các loại vải dày hơn sẽ dễ bị nhàu nát.
  • Cất riêng quần áo trắng sẽ dễ phân loại, tìm kiếm khi cần sử dụng.
  • Tủ chỉ để quần áo trắng sẽ gọn gàng và thuận tiện hơn trong việc bảo quản.

Do đó, nếu điều kiện cho phép, nên bố trí ngăn riêng hoặc tủ riêng cho các loại quần áo màu trắng để đảm bảo giữ màu và tránh hư hỏng.

>> Xem thêm: Cách bảo quản quần áo trắng của bạn luôn bền màu

Sử dụng túi hoặc máy hút ẩm để bảo quản quần áo

máy hút ẩm
Sử dụng máy hút ẩm để giữ quần áo luôn khô thoáng

Các cách treo áo dài không bị nhăn, bảo quản trang phục hiệu quả có thể kể đến cách sử dụng túi hoặc máy hút ẩm. Những chiếc túi hoặc máy hút ẩm này sẽ giúp thông thoáng cho tủ đựng quần áo của bạn, tránh gây ám mùi và nấm mốc,…. Bạn có thể sử dụng túi và máy hút ẩm thường xuyên để bảo quản cho trang phục của mình.

Trên đây là một số các nội dung liên quan đến cách bảo quản quần áo mà bạn có thể tham khảo. Thông qua những nội dung và chia sẻ trên hy vọng bạn sẽ có thể tìm kiếm cho mình những cách bảo quản trang phục tốt. Nhờ vậy mà quần áo của bạn sẽ được giữ đúng form và màu sắc hiệu quả.