So sánh khác biệt giữa phong cách thời trang Vintage và Retro

Vintage và Retro là những thuật ngữ khá quen thuộc mà chúng ta thường nghe thấy trong nhiều lĩnh vực như nội thất, nhiếp ảnh và đặc biệt là thời trang. Phong cách Vintage và Retro đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu và chúng vẫn giữ được một sức hút mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay.

Mặc dù có những nét tương đồng nhưng Vintage và Retro cũng có nhiều sự khác biệt. Khi phân biệt được phong cách Vintage và Retro, bạn sẽ có thể phối đồ một cách chuẩn chỉnh hơn.

Tuy nhiên nhiều người vẫn thường có sự nhầm lẫn giữa hay phong cách này. Hãy cùng Evalyn tìm kiếm những sự khác nhau để phân biệt Retro và Vintage ngay sau đây.

Vintage là gì? Phong cách thời trang Vintage

Vintage là gì? Phong cách thời trang Vintage
Phong cách thời trang Vintage của giới trẻ hiện nay

Trước khi đi vào so sánh sự khác biệt giữa Vintage và Retro thì đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được Vintage là gì? Phong cách thời trang Vintage là như thế nào. Vintage là một thuật ngữ được sử dụng từ khoảng thế kỷ 15 và xuất phát từ “vendage” của người Anh, Pháp và “vindemia” theo ngôn ngữ Latin. Ban đầu thì Vintage chỉ dùng để đề cập đến những bình rượu lâu năm. Dần về sau, nó được dùng để chỉ chiếc xe cổ có tuổi đời trên 50 năm – gọi là vintage car.

Vintage cũng được dùng để chỉ những món đồ thời trang được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1920 đến năm 1960. Đó có thể là quần áo, phụ kiện, giày dép, túi xách,… Việc nhiều người yêu thích và sử dụng những món đồ này đã góp phần hình thành nên phong cách thời trang Vintage như ngày nay. Số lượng món đồ vintage thường rất hiếm, do hầu hết các thương hiệu đã ngừng sản xuất.

Như vậy, việc một món đồ có phải là vintage hay không phụ thuộc vào thời điểm nó ra đời, chứ không chỉ đơn giản về kiểu dáng. Nếu không biết điều này, rất nhiều người sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa Vintage và Retro. Vì thế hãy chú ý nếu bạn đang định hướng cho mình theo phong cách thời trang Vintage này nhé.

Retro là gì? Phong cách Retro

Retro là gì? Phong cách Retro
Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa Vintage và Retro

Retro là một thuật ngữ xuất phát từ từ “retrospective” có nghĩa là hồi tưởng quá khứ. Phong cách thời trang retro có thể hiểu là mượn, sao chép hoặc thiết kế lại những món đồ của phong cách thời trang vintage. Đây cũng là một trong những điểm mấu chốt giúp bạn hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa Vintage và Retro trong thời trang.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, phong cách Retro không chỉ đơn thuần là việc rập khuôn lại những thiết kế của thời kỳ cũ mà nó còn là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ điển pha trộn với dấu ấn của thời trang hiện đại. Điều đó đã làm nên sức hút của thời trang Retro trong suốt thời gian qua. Các bộ sưu tập mới được nhiều thương hiệu nổi tiếng cho ra mắt theo phong cách này ngày càng nhiều và được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách mix đồ theo phong cách thời trang Vintage nam vào mùa hè

So sánh sự khác biệt giữa phong cách thời trang Vintage và Retro

Thời điểm ra đời

Thời điểm ra đời
Năm 1960 sự giao thoa giữa Vintage và Retro

Phong cách thời trang Vintage và Retro là hai xu hướng thịnh hành trong ngành công nghiệp thời trang. Mặc dù có điểm chung trong việc lấy cảm hứng từ quá khứ, nhưng cả hai phong cách này khác biệt về thời điểm ra đời và cách tiếp cận.

Phong cách thời trang Vintage là sản phẩm của các trào lưu thời trang từ những năm 1920 đến 1960. Đây là thời kỳ phụ nữ bắt đầu có tiếng nói trong xã hội và thế giới tăng trưởng kinh tế sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai. Còn thời trang Retro có thời điểm ra đời sau thời trang Vintage vì nó là những món đồ được sản xuất từ sau năm 1960 dựa trên phong cách thời trang Vintage. Như vậy dựa vào thời điểm ra đời mà bạn có thể xác định được món đồ thuộc phong cách thời trang nào giữa giữa Vintage và Retro.

Các biểu tượng

Các biểu tượng
Các biểu tượng, phụ kiện làm nổi bậc phong cách thời trang

Thời trang Vintage với tiêu chí giữ lại sự sang trang trọng cổ điển, những chiếc đầm và chân váy sẽ được thiết kế với phần chiết eo nhỏ giúp tôn dáng người mặc còn phần dưới sẽ xòe rộng. Những chiếc áo sơ mi dáng suông, rộng rãi thoải mái có tay ngắn hoặc không có tay. Các phụ kiện thường được sử dụng phải kể đến như găng tay, dây chuyền, mắt kính gọng tròn…

Vintage và Retro thì chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy thời trang Retro sẽ có phần phá cách hơn. Biểu tượng của Retro là những chân váy bohemian đầy màu sắc, những chiếc váy họa tiết, quần jean baggy, quần xắn gấu, áo sơ mi ca rô. Các phụ kiện nổi bật trong phong cách thời trang này là kinh gọng to, túi xách tua rua, giày Oxford…

Với nét cổ điển rất riêng, các biểu tượng của thời trang Vintage và Retro luôn được đón nhận và yêu thích trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Màu sắc chủ đạo

màu sắc chủ đạo giữa vintage và retro
Màu sắc trên trang phục là điểm dùng để nhận biệt giữa Vintage và Retro

Chúng ta cũng có thể phân biệt phong cách Vintage và Retro thông qua các màu sắc chủ đạo. Thời trang Vintage là các sản phẩm có màu sắc thanh lịch và nhã nhặn. Những màu kem, be, xanh nhạt… được xem là tông màu chủ đạo của phong cách này. Bên cạnh đó còn có sự kết hợp với một số gam màu nổi khác để tạo được điểm nhấn. Trong những năm 30 – 40 thì màu hồng, màu vàng nhạt, màu xanh lá thịnh hành. Thời điểm năm 1950 thì có thêm màu đỏ tươi, xanh đen, họa tiết sọc và họa tiết chấm polka.

Còn màu sắc chủ đạo của Retro sẽ là những gam màu mạnh mẽ và trẻ trung hơn. Đó thường là các màu trắng, xanh lá cây, vàng, xanh dương, cam và đỏ. Bên cạnh đó phong cách thời trang Retro cũng chuộng các màu pastel dịu nhẹ nhưng không kém phần cá tính và thanh lịch.

Nhìn chung các màu sắc của Vintage và Retro đều mang hơi hướng cổ điển và khác biệt nhiều so với các phong cách thời trang hiện đại khác.

Chất lượng

chất lượng sản phẩm của vintage và retro
Sự khác biệt giữa chất lượng trang phục của Vintage và Retro

Mặc dù có những điểm tương đồng, nhưng chất lượng của thời trang Vintage và Retro có một cũng có sự khác biệt đáng kể. Thời trang Vintage là những món đồ được sản xuất trong quá khứ và được coi là một tác phẩm nghệ thuật. Chất lượng của thời trang vintage thường rất tốt, bởi vì chúng được sản xuất tỉ mỉ từ những vật liệu chất lượng cao. Chất liệu như lụa, len, cotton tự nhiên thường được sử dụng để tạo ra những thiết kế đẹp và bền của thời trang Vintage. Với sự chăm sóc và bảo quản đúng cách, các món đồ Vintage có thể được sử dụng trong hàng chục năm với tình trạng tương tự như mới. Điều này làm nổi bật chất lượng và độ bền của thời trang vintage so với các loại thời trang hiện đại.

Trong khi đó, thời trang Retro với những món đồ được thiết kế và sản xuất trong thời điểm hiện nay thường không được đánh giá cao như chất lượng của thời trang Vintage. Bởi vì việc sản xuất thời trang Retro thường chỉ dựa trên nhu cầu và xu hướng. Thời trang Retro cũng thường sử dụng các chất liệu hiện đại phổ biến. Mặc dù có những thiết kế đẹp và sự sáng tạo trong thời trang, tuy nhiên khi so sánh chất lượng giữa Vintage và Retro thì Vintage luôn được đánh giá cao hơn.

>> Xem thêm: Gợi ý phối đồ thời trang Vintage cho nữ phong cách nhẹ nhàng

Tính độc đáo

Tính độc đáo
Mỗi phong cách điều có tính độc đáo khác nhau để tạo sự khác biệt

Thời trang Vintage và Retro đều mang trong mình tính độc đáo và sự đặc biệt về mẫu mã, phong cách và sự gợi nhắc về quá khứ. Tuy nhiên, mỗi xu hướng lại có những yếu tố riêng biệt làm nên sự khác biệt của chúng.

Thời trang Vintage có tính độc đáo cao hơn bởi vì chúng không còn được tiếp tục sản xuất. Nhiều mẫu quần áo thời trang Vintage ngày nay đã trở thành độc nhất, giúp cho người sở hữu có được outfit vô cùng ấn tượng và không thể đụng hàng. Còn đối với thời trang Retro thì các sản phẩm có sự phổ biến và dễ tìm kiếm hơn.

Vì sao phong cách thời trang Vintage và Retro được yêu thích trong những năm gần đây

Vì sao phong cách thời trang Vintage và Retro được yêu thích trong những năm gần đây
Xu hướng cổ xưa trong xã hội mới

Trong những năm gần đây, phong cách thời trang Vintage và Retro đã trở thành một xu hướng phổ biến và được yêu thích bởi rất nhiều người. Có một số lý do giải thích sự phổ biến của hai phong cách này có thể kể đến như sau:

  • Tính Cá Nhân và Sáng Tạo: Phong cách Vintage và Retro cho phép mọi người thể hiện tính cách và sáng tạo của họ. Thay vì tuân theo những xu hướng thời trang hiện đại, họ có thể tìm kiếm và kết hợp những trang phục và phụ kiện cổ điển mà phản ánh phong cách cá nhân.
  • Sự Tái Sử Dụng: Hiểu biết về vấn đề bảo vệ môi trường và sự phản ánh về sự lãng phí trong ngành thời trang đã thúc đẩy sự quan tâm đến việc tái sử dụng. Sử dụng trang phục và sản phẩm vintage hoặc retro là một cách tuyệt vời để giảm thiểu sự lãng phí trong ngành thời trang.
  • Tôn Vinh Vẻ Đẹp Cổ Điển: Phong cách vintage và retro thường tôn vinh những giá trị và vẻ đẹp cổ điển của thời trang và thiết kế. Nó giúp giới trẻ kết nối với những thời kỳ quá khứ và tôn vinh những giá trị truyền thống.
  • Sự Độc Đáo và Đặc Biệt: Sử dụng trang phục và phụ kiện vintage hoặc retro có thể tạo ra vẻ ngoại hình độc đáo và nổi bật. Mọi người thường tìm kiếm những món đồ không phải ai cũng có, và đó là một cách để thể hiện sự đặc biệt của họ.
  • Tạo Sự Khác Biệt: Trong một thế giới thời trang đang ngày càng đồng nhất, việc sử dụng phong cách vintage và retro là cách để tạo sự khác biệt và tự tin với phong cách riêng.
  • Ảnh Hưởng Từ Ngôi Sao và Truyền Thông: Sự xuất hiện của nhiều ngôi sao nổi tiếng và các chương trình truyền hình thời trang đã giới thiệu và tạo ra sự quan tâm về phong cách vintage và retro trong cộng đồng.

>> Xem thêm: Danh sách 10 cửa hàng thời trang Vintage cực chất tại Sài Gòn

Vintage và Retro đều là những món đồ độc đáo và khác biệt, giúp người mặc dễ dàng thể hiện nét cá tính riêng. Chính điều đó đã giúp cho hai phong cách thời trang này ngày càng được yêu thích. Thông qua bài viết này, hy vọng các bạn sẽ có thể phân biệt Retro và Vintage một cách dễ dàng và lựa chọn được những bộ trang phục ưng ý nhất.